A. Lý thuyết
1. Bình phương của một tổng
– Bình phương của một tổng bằng bình phương số thứ nhất cộng với hai lần tích số thứ nhân nhân số thứ hai rồi cộng với bình phương số thứ hai. |
Ví dụ:
2. Bình phương của một hiệu
– Bình phường của một hiệu bằng bình phương số thứ nhất trừ đi hai lần tích số thứ nhất nhân số thứ 2 rồi cộng với bình phương số thứ hai. |
Ví dụ:
3. Hiệu hai bình phương
– Hiệu hai bình phương bằng hiệu hai số đó nhân tổng hai số đó. |
Ví dụ:
4. Lập phương của một tổng
– Lập phương của một tổng = lập phương số thứ nhất + 3 lần tích bình phương số thứ nhất nhân số thứ hai + 3 lần tích số thứ nhất nhân bình phương số thứ hai + lập phương số thứ hai. |
Ví dụ:
5. Lập phương của một hiệu
– Lập phương của một hiệu = lập phương số thứ nhất – 3 lần tích bình phương số thứ nhất nhân số thứ hai + 3 lần tích số thứ nhất nhân bình phương số thứ hai – lập phương số thứ hai. |
Ví dụ:
6. Tổng hai lập phương
– Tổng của hai lập phương bằng tổng hai số đó nhân với bình phương thiếu của hiệu. |
Ví dụ:
7. Hiệu hai lập phương
– Hiệu của hai lập phương bằng hiệu của hai số đó nhân với bình phương thiếu của tổng. |
Ví dụ:
B. Bài tập
Bài toán 1: Tính
Bài toán 2: Tính
Bài toán 3: Viết các đa thức sau thành tích
Bài toán 4: Tính nhanh
Bài toán 5: Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức
Bài toán 6: Viết mỗi biểu thức sau dưới dạng tổng hoặc hiệu hai bình phương
Bài toán 7: Tìm x, biết
Bài toán 8: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Bài toán 9: Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Bài toán 10: Cho x + y = 5. Tính giá trị của các biểu thức
Bài toán 11:
a) Cho x + y = 3 và x2 + y2 = 5. Tính x3 + y3.
b) Cho x - y = 5 và x2 + y2 = 15. Tính x3 - y3.
Bài toán 12: Cho x - y = 7. Tính giá trị của các biểu thức
Bài toán 13: Cho số tự nhiên n chia cho 7 dư 4. Hỏi n2 chia cho 7 dư bao nhiêu? n3 chia cho 7 dư bao nhiêu?
Bài học/ Tin tức liên quan của bài học/tin tức trong bộ sách Chương trình hiện hành
Chứng minh giá trị biểu thức không phụ thuộc vào X
Bài toán chứng minh giá trị biểu thức không phụ thuộc vào x thuộc chương trình Đại số 8
Chuyên đề 3 – Phân tích đa thức thành nhân tử
Bản chất : Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức.

Chuyên đề 7 – Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Các bài tập, bài toán tự giải bằng cách lập phương trình dành cho học sinh lớp 8.
Bài 5. Phương trình chứa ẩn ở mẫu
Giá trị tìm được của ẩn có là nghiệm của phương trình đã cho hay không?